William Padilla Nucasa

Naguilian, La Union

Thursday, October 29, 2009

Sabi Mo Sa Akin

(Handog kay Ma’am Florence Libatique ng Suguidan Elem. School)



Sabi mo sa akin
nang ilagak ako sa iyong kalinga:
“Huwag kang umiyak, pumanatag ikaw
habang narito ka’y ako ang ‘yong nanay!”

Sa iyong kalinga
ay natuto ako ng maraming bagay:
bumasa, sumulat, magbilang, magkwenta
tumula, kumanta’t kung anu-ano pa.

Sabi mo sa akin
noong patapos na ang ating eskwela:
“Pagsumikapan mo na iyong makita
ang magandang bukas, buhay na sagana.”

Tayo ay nagkita
matapos dumaan ang maraming taon.
Sabi mo sa akin: “Ikaw pala, iho.
Titser ka na rin daw, ito ba’y totoo?”

“Opo,” ang sagot ko
na tulad ng dati’y listo at maagap.
“Di man sasagana’y garantisado po
na ito talaga ang siyang gusto ko.”

Sabi mo sa akin
habang nakatitig sa mga mata ko:
Binabati kita, pagbubutihin mo—
maligaya akong ika’y naging guro!”

No comments: